Thông báo về hoạt động của MTTQ tham gia xây dựng chính quyền tại kỳ họp thứ mười một, HĐND tỉnh khóa XVIII

Chủ nhật, 6/12/2020 - 10:59 Đã xem: 17296

Sáng ngày 6/12, đồng chí Nguyễn Hưng Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đã Thông báo về hoạt động của MTTQ tỉnh tham gia xây dựng chính quyền năm 2020

 Kỳ họp thứ mười một, HĐND tỉnh khóa XVIII       

        Năm 2020, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, công tác điều hành, quản lý của Nhà nước; chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Phấn khởi trước sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc các cấp chăm lo đời sống Nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Vui mừng trước thành công Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Tuy nhiên, Nhân dân còn băn khoăn, lo lắng về một số nội dung như:
       - Về phát triển kinh tế: Một số sản phẩm giá thấp, khó tiêu thụ do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; dịch tả lợn Châu Phi tiếp tục tái bùng phát trở lại tại một số xã, phường, thị trấn trên địa bàn các huyện, thành phố gây thiệt hại về kinh tế, khó khăn cho việc tái đàn; diện tích vùng nguyên liệu mía tiếp tục giảm, ảnh hưởng đến chỉ tiêu phát triển ngành nông nghiệp; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng ở một số dự án, việc triển khai một số hạng mục trong Dự án di dân tái định cư thuỷ điện Tuyên Quang còn chậm; đường giao thông, đường điện, trạm điện, trường học, bệnh viện, trụ sở UBND xã ở một số nơi xuống cấp chưa được nâng cấp, duy tu, bảo dưỡng kịp thời; công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở một số địa phương còn chậm gây bức xúc trong Nhân dân. Hoạt động khai thác cát, sỏi ở một số địa bàn vẫn diễn ra ảnh hưởng đến sản xuất của người dân. 
       Nhân dân mong muốn: Chính quyền các cấp tiếp tục có các chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp hàng hóa, hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; có giải pháp nhằm duy trì diện tích mía nguyên liệu gắn với tăng năng suất, tăng thu nhập cho người trồng mía, đảm bảo nguyên liệu chế biến cho nhà máy. Có biện pháp phòng chống dịch bệnh, không để phát sinh, lây lan rộng trên địa bàn tỉnh. Sửa chữa, nâng cấp xây dựng mới các tuyến đường liên thôn, liên xã, các trường học, bệnh viện, đường điện, trạm điện, trụ sở UBND xã đã bị xuống cấp. Có giải pháp cụ thể để đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Nhân dân; cấp đất lâm nghiệp cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số, để nhân dân có đất sản xuất. Giải quyết kịp thời các kiến nghị của cử tri liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Quản lý chặt chẽ các hoạt động khai thác cát, sỏi trên địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Hưng Vượng thông báo tại kỳ họp. Ảnh Thành công-Báo TQ


      - Về văn hoá - xã hội: Nhân dân quan tâm đến việc các trường học tự tổ chức lựa chọn bộ sách giáo khoa lớp 1, năm học 2020-2021 theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong đó có sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 (bộ Cánh Diều) có một số nội dung chưa phù hợp; lo lắng trước việc chưa có vắc xin phòng, chống dịch bệnh Covid-19, khi dịch Covid-19 trên thế giới ngày càng có diễn biến phức tạp; chất lượng nguồn nước sinh hoạt phục vụ Nhân dân ở một số nơi chưa bảo đảm; công tác vệ sinh môi trường có nhiểu chuyển biến, tuy nhiên việc xử lý rác thải chưa đồng bộ, chưa có cơ chế, chính sách thích hợp hỗ trợ, khuyến khích các thành phần tham gia nên khó khăn cho việc thu gom, phân loại và xử lý rác thải.
        Nhân dân mong muốn: Sở GD&ĐT cần có chỉ đạo sát sao trong việc triển khai thực hiện sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 (bộ Cánh Diều) trên địa bàn toàn tỉnh; chính quyền các cấp luôn chủ động trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; quan tâm đầu tư, nâng cao chất lượng nguồn nước phục vụ sinh hoạt Nhân dân; ban hành cơ chế, chính sách đối với công tác vệ sinh môi trường nhằm thu hút đông đảo các thành phần tham gia đáp ứng việc thu gom, phân loại và xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh để bảo vệ môi trường sống cho Nhân dân. 
       - Về an ninh, trật tự: Nhân dân bức xúc trước việc các đối tượng lợi dụng danh nghĩa các công ty có uy tín với chiêu bài vừa bán hàng, vừa tri ân khách hàng để bán các sản phẩm chất lượng thấp với giá rất cao vẫn diễn ra ở một số nơi trên địa bàn tỉnh; tình trạng các loại xe chở quá tải trọng tham gia giao thông gây hư hỏng đường diễn ra ở một số tuyến đường; việc quản lý người nghiện ma túy theo quy định của pháp luật chưa bảo đảm chặt chẽ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp; việc xuất hiện các sản phẩm có chất kích thích, gây nghiện trên thị trường đã gây tâm lý hoang mang cho một bộ phận Nhân dân, nhất là các bậc phụ huynh học sinh.
         Nhân dân mong muốn: Chính quyền các cấp tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, quản lý địa bàn; nắm bắt kịp thời, đấu tranh hiệu quả với các phương thức, thủ đoạn tội phạm mới, các chất ma túy mới có khả năng xâm nhập vào địa bàn; tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát các xe quá tải trọng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. 


        Năm 2020, MTTQ các cấp trong tỉnh đã bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, tổ chức triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả quan trọng, nổi bật như: tổ chức phát động xây dựng các công trình, phần việc chào mừng đại hội Đảng các cấp và chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVII. Việc tổ chức lấy ý kiến tham gia vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII được nghiêm túc thực hiện; tổ chức hội nghị Thông báo kết quả Đại hội và phát động thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII; tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam. Việc phát động toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid -19 nhận được sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân. Tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, các hoạt động từ thiện nhân đạo; phát động ủng hộ các tỉnh Miền Trung bị thiệt hại do bão lụt gây ra….
         Đồng thời thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, vận động Nhân dân đóng góp tiền, ngày công  để làm  kênh mương nội đồng, xây dựng nhà văn hóa, sân thể thao, sửa chữa, nâng cấp đường giao thông liên thôn; hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo; tổ chức lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh; phát động thực hiện phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa”. Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 73-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về huy động trẻ đi nhà trẻ trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội vận động xã hội hóa giúp đỡ nguồn lực cho trẻ. Đến ngày 30/11/2020, toàn tỉnh huy động được 12.372/32.430 trẻ đi nhà trẻ, đạt tỉ lệ 38,2%. MTTQ các cấp đã hoàn thành các nội dung giám sát theo chương trình đã đề ra. Tỉnh hoàn thành 7/7 nội dung nội dung giám sát; cấp huyện hoàn thành 7/7 nội dung giám sát, cấp xã hoàn thành 115/138 nội dung giám sát. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì, phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức 03 Hội nghị phản biện xã hội; tham gia đóng góp ý kiến 15 Dự thảo các nghị quyết, quy định, chương trình, kế hoạch, 07 dự án luật. Cấp huyện tổ chức 07 hội nghị phản biện. Ngoài ra, phối hợp với các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt các nội dung giám sát. Qua đó, đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến quan trọng giúp cơ quan chủ trì thực hiện tốt chức năng giám sát, thanh tra, kiểm sát. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp thường xuyên phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên tập trung tuyên truyền về chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tập trung vào các luật, pháp lệnh mới ban hành, có hiệu lực năm 2019 và 2020 và các văn bản chỉ đạo của tỉnh có liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của Nhân dân. Qua đó, giúp Nhân dân hiểu và nắm rõ các chủ trương, định hướng của tỉnh, đồng thời nâng cao ý thức chấp hành pháp luật...tiếp tục triển khai thực hiện tốt 5 nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021.

 

Hải Yến
 

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 664 | Trang: 1 trên tổng số 67 trang  
Xem tin theo ngày:   / /